85/27 Trần Kế Xương,P7.Q.Phú Nhuận.Tp.Hồ Chí Minh
Hotline: 0903 366 318
Mạng xã hội

Thư pháp Việt

THƯ PHÁP VIỆT CUNG CẤP CÁC SẢN PHẨM GIẤY, BÚT, MỰC, VĂN PHÒNG TỨ BẢO...
Trở về cố hương

 

Như vậy được cái vô sanh hằng tri giác đó là nhập được Phật tánh của mình. Nếu nhập được Phật tánh của mình thì gọi là Phật chứ gì! Chúng ta cứ mong thành Phật được ngồi trên tòa sen có hào quang rực rỡ, ông Phật đó là ông Phật gì? Ông Phật đó là ông Phật sinh tử, hoặc là báo thân, hoặc là hóa thân. Phật Pháp thân thì không có hình tướng.

Như vậy người có tu sẽ được kết quả rất cụ thể, còn người không biết tu hết nghĩ chuyện này đến nghĩ chuyện nọ liên miên. Trong khi cái biết thầm lặng luôn ở bên mình thì lại không hay, không nhớ tới. Do không nhận được cái hằng tri hằng giác thầm lặng ấy, nên chỉ nghĩ hơn nghĩ thua, nghĩ phải nghĩ quấy, cho đó là tâm. Chấp giữ khư khư thân sinh diệt và tâm sinh diệt là mình thì trách gì không đi trong luân hồi muôn kiếp sao được. Bởi cho cái sinh diệt là mình nên vừa mất cái sinh diệt này liền ôm cái sinh diệt khác, cứ liên miên như vậy, nên đi trong luân hồi vô số kiếp.

cohuong.gif

Nếu bây giờ biết rõ thân này là vô thường sinh diệt, tâm phân biệt hơn thua phải quấy cũng vô thường sinh diệt; chỉ có cái hằng tri hằng giác, không hình không tướng đó mới thật là mình. Cái đó có bị lửa đốt cháy không? Không. Vì vậy nên nói hoa sen trong lò lửa.

Nói thân vô thường vì thân bị lửa vô thường thiêu đốt, cháy mòn dần. Thí dụ như một cây củi tươi, đút vô lò lửa. Ban đầu củi tươi cháy chậm, lần lần củi khô cháy nhanh hơn, cuối cùng nó bắt cháy hết. Cũng như vậy, hồi ta sinh ra đến lớn lên năm mười tuổi, đầu tóc xanh. Năm tháng chất chồng, lửa vô thường đốt riết bây giờ đầu bạc trắng. Hồi xưa mặt mày no đầy, bây giờ bắt đầu nhăn nheo. Nó hiện tướng khô đó, khô rồi thì tới cháy rụi. Rõ ràng chúng ta mang thân vô thường, bị lửa vô thường đốt cháy. Có khi nó cháy gấp, có khi nó cháy muộn, nhưng nhất định phải cháy.

Song trong cái vô thường đó, ngầm có một cái chân thường, tức là cái không có hình tướng, hằng giác hằng tri. Không hình tướng nên đâu bị vô thường, hằng giác hằng tri nên đâu phải là không. Trong nhà Phật nói chỗ đó "không phải có, không phải không" (phi hữu, phi vô). Bởi vì nó không phải có theo hình tướng vô thường, không phải không vì nó hằng giác hằng tri.

Trên đường tu chúng ta nghiệm, nhận kỹ mới thấy, từng phút từng giây chúng ta đang tiến chứ không phải là vô ích. Nhưng vì lâu nay không ai giảng trạch cho mình biết, cứ cho rằng ngồi thiền phải yên, phải lặng; mà sao mình ngồi vọng tưởng hoài, chưa yên chưa lặng nên coi như mình tu chưa có kết quả. Năm năm, mười năm nhìn lại thấy cũng còn vọng tưởng, bèn than: Ôi, mười năm rồi mà tu vẫn không có kết quả gì, nên thối Bồ đề tâm.

Nếu quý vị ngồi thiền từ đầu giờ đến cuối giờ, chịu khó để ý ngày nay nghĩ mười lần, ngày mai còn chín lần, ngày khác còn tám lần… Như vậy là đã thấy bước tiến của mình. Niệm khởi là vô thường là điên đảo. Qua những cái đó chúng ta có những phút giây sống với cái chơn thường. Từ niệm điên đảo mà thức tỉnh, chúng ta sống lại với cái bình lặng vô thượng chánh giác. Như vậy là mình có giác, chứ đâu phải hoàn toàn mê.

Giả sử chúng ta còn vọng tưởng mà ông chủ vẫn hiện tiền hoài thì có thiệt thòi gì đâu. Mỗi niệm dấy lên ông chủ thấy quở nó, nó liền mất. Lát sau nó dấy lên niệm khác, ông chủ thấy lại quở nó, nó liền mất. Cứ như vậy, trong nhà có khách bước vô, chủ chào hỏi, xong khách bước ra. Đến người khác bước vô, chủ cũng chào hỏi… Cả ngày khách tới lui tấp nập, nhưng ông chủ vẫn có mặt để chào hỏi khách thì có thiệt thòi gì đâu! Chỉ sợ không có ông chủ, khách vô làm quyền ở trong nhà thì mới nguy. Chứ còn trong nhà có chủ, khách bước vô, chủ chào rồi đưa ra. Như vậy ông chủ có thiếu vắng lúc nào đâu?

Vậy mà nhiều người than thở hoài, "tu lâu mà không có kết quả", vì quên ông chủ của chính mình. Nên biết giờ ngồi thiền không phải thiệt thòi, mà chẳng những giờ ngồi thiền thôi, cho tới giờ đi tưới hoa, nhổ cỏ, nấu cơm, lặt rau v.v… quý vị cũng biết rõ từng niệm khởi. Đó là quý vị không thiếu ông chủ. Ông chủ vừa thấy dấy nghĩ liền đuổi đi, như vậy có gì mất mát đâu? Nếu giờ nào cũng có ông chủ, tức là giờ nào mình cũng có ông Phật. Tuy tu chưa thành Phật, mà lúc nào cũng có Phật hộ cho mình. Đó là Phật luôn luôn gia hộ cho mình không bị mấy đứa phàm tục chen vô.

Ngược lại cứ dong ruổi, thả trâu chạy cùng đường cùng sá, chiều lại thắp hương cầu Phật phù hộ cho con, mà không chịu nhận ông Phật thường trực gia hộ bên mình. Đó là lối tu quên gốc chạy theo ngọn ngành. Cái gốc đó không xa, ở gần bên mình. Nên chúng ta thường hay nói tu là cốt trở về cố hương. Cố hương ở đâu? Nếu nghĩ cố hương cách đây chừng năm trăm hay một ngàn cây số là sai lầm. Chúng ta phải nhớ cố hương ở ngay dưới gót chân mình chứ không ở đâu xa hết. Chúng ta đang đứng trên cố hương mà quên mình đang đứng trên cố hương, cứ nhìn đằng này đằng kia kiếm tìm cố hương. Đang đứng trên đất cố hương, mà cứ nhìn ra ngoài nên nói quê hương xa mù, không biết ở đâu.

Như vậy mới thấy chúng ta hết sức điên đảo. Cái thật hiện tiền lại quên, chỉ đuổi theo cái tưởng tượng, cái mình ước mơ. Bây giờ muốn trở về cố hương, chúng ta phải làm sao? Chúng ta phải chịu khó nhìn xuống chân mình thì thấy chớ gì. Vì muốn cho quý vị thấy cố hương nên tôi mới khuyên mỗi khuya mỗi tối, quý vị ngồi dòm xuống một chút. Đừng nhìn đi xa, nhìn xa thì quên bẵng quê mình. Nhìn xuống để thấy mình đang ngồi, đang đứng tại quê hương cũ của mình. Đó là chúng ta tỉnh, chúng ta giác. Còn nếu quên, chạy đi tìm đầu này góc nọ là chúng ta mê. Quên là mê. Mê cố hương hiện tiền nên chạy tìm nơi nọ nơi kia. Tất cả chúng tu hành là quay lại, nhận thẳng nơi mình, chứ không có ở đâu xa.

Như vậy ngay nơi thân phàm tục này cũng vẫn có Niết bàn. Nhưng Niết bàn đó chưa trọn vẹn, chỉ là Niết bàn từng chặng, từng khoảng thôi. Lát thì sinh tử, lát thì Niết bàn, còn chập chờn chứ chưa hoàn tất Niết bàn. Chừng nào như Tổ Huệ Khả, mọi duyên đều sạch, không còn một niệm nào nữa, lúc đó chúng ta vẫn sống, vẫn đi lại, mọi công tác chúng ta vẫn làm mà tâm hằng giác, hằng thanh tịnh, đó là Hữu dư y Niết bàn. Như vậy Niết bàn xa không? Kiếm ở đâu? Chúng ta có quyền được Niết bàn không? Có ai không có quyền đó không?

Lâu nay chúng ta cứ nghĩ Phật, Bồ tát mới có Niết bàn, còn mình là phàm phu ngu si nên vô phần. Bởi vì chúng ta cứ ngỡ Niết bàn chỉ có khi tu đến hoàn toàn viên mãn. Chúng ta biết mình có nhân Niết bàn rồi, thì quả Niết bàn sớm chầy gì cũng sẽ được. Như vậy ai cũng có khả năng, ai cũng có thể tu được quả Niết bàn. Khi niệm khởi là sanh tử, khi lặng lẽ hằng tri là vô sanh. Sanh tử với vô sanh ở cạnh bên, một giờ ngồi thiền ít ra cũng được phân nửa thời gian của vô sanh. Như vậy có buổi nào quý vị không có Niết bàn đâu. Ngày nào cũng có Niết bàn nhưng nhiều ít vậy thôi. Do đó trên đường tu không có chuyện luống công vô ích mà chỉ vì chúng ta không nhận ra.

HT. Thích Thanh Từ

tin tức nổi bật
Những tác phẩm tranh thư pháp đẹp cần mua làm quà tặng
Thư pháp là một trong những nét đẹp của người việt, với những câu chữ trau chuốt qua từng nét cọ hòa quyện với những bức tranh thể hiện đồng quê của việt nam, những câu thơ hay, những lời khuyên dạy thể hiện nên những bức tranh.
Thư pháp là một trong những nét đẹp của người việt, với những câu chữ trau
10 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA VIỆC THỰC HÀNH THƯ PHÁP
Khi bạn mua một cây bút sau khi lau keo, nhúng bút vào trong nước và lắc mạnh. Nế
Thư pháp Việt Nam (Tổng quan Thư pháp Việt Nam)
Trước đây, có một người thanh niên vô cùng chăm chỉ, so với những người bên
Nhất nhất thái hòa chân phú quý Mãn môn xuân sắc thị vinh huê. (M
Tôn sư trọng đạo là truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn
Trong 5 năm nghiên cứu về những người giàu ở Mỹ, tác giả, diễn giả người M
Cuộc sống là những chuỗi lựa chọn, nhiều lúc chúng ta đi trên một con đường
Chắc nhiều người suy nghĩ cúi xuống và hạ mình chỉ dành cho những ai thích nị
Có những điều chúng ta phải dành cả nửa đời người để nghiệm ra đó là nh
Có những điều chúng ta phải dành cả nửa đời người để nghiệm ra đó là nh
Ban mới học thư pháo chưa có kinh nghiệm sử dụng bút lông Trên đây là thông t
Du khách Ba Lan thích thú với bánh tét và thư pháp Tết Việt Thư Pháp Việt đư
Trải qua những bước thăng trầm Mới hay bậc trí giữ tâm làm đầu An nhiên gi
Chuyển tiếng hải triều lòng tỉnh mộng Đem thơ tịnh thủy rửa bụi trần Vi
Điều khiến người giàu khác biệt so với hầu hết chúng ta không chỉ ở những
Sự chuyên tâm, tập trung và kiên trì sẽ mang lại cho bạn những chiến thắng trê
Một ngày nọ có con lừa của một người nông dân bị ngã xuống đáy giếng
1) Môn đa khách đáo thiên tài đáo Gia hữu nhân lai vạn vật lai Lược dịch : C
Album Thiếu Nữ Áo Yếm Bên Hoa Sen – Ý tưởng mới cho Tranh Sơn Dầu
Những bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp nhìn từ góc độ nghệ thuật của Lý Quang B
Lộc biếc, mai vàng, xuân hạnh phúc Đời vui, sức khoẻ, tết an khang
Tâm an vạn sự an Tâm bình thế giới bình.
Thư pháp độc bản " Sáng mãi tên Người " - NXB Tổng Hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
Muốn biết nhân đời trước, Xem sự hưởng đời nay, Muốn biết quả đời sau,
1. Không từ mọi gian nan cực khổ -> Vì cần kiệm mà giàu
. Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết,đêm qua sân trước một cành mai 2 . Xuân an kh
ôi có rất nhiều câu nói tâm đắc, nhưng có 1 câu nói mà tôi nghĩ rằng nó chính
Lời Cha dặn dị 188.Mai con lớn, con phải sống một cuộc đời đáng sống Ngẩn
Những thứ không đạt được, chúng ta sẽ luôn cho rằng nó đẹp đẽ, chính vì a
Một cậu bé hỏi một người đàn ông lớn tuổi: “Thưa ông, cháu muốn ông chỉ
“Thật điên rồ” là câu cửa miệng của nhiều người khi nghe nói về những ý
Khi hiểu được sự khác nhau giữa Tài sản và Tiêu sảnlà bạn đã đang giàu lên
Carnegie ra đời khôngcó bà đỡ do nhà quá nghèo. Lần đầu đi làm thuê, ông đư
Thêm vào thư viện làm giàu một bài viết mà cho là khá hay. Nếu bạn quan tâm đ
Tình cờ tôi đọc được một cuốn sách cực hay nói về những bài học để tr
Khen rằng nét bút đã tinh/ So vào với thiếp Lan Đình nào thua”. Tại sao Nguyễn D
Cuộc đời là cõi vô thường, mọi chuyện đến và đi như một vòng luân hồi. Kh
Giông bão đời người chẳng chừa bất cứ ai, những nỗi đau hiển hiện trong đ
- GIEO MỘT TƯ TƯỞNG GẶT MỘT THÓI QUEN - GIEO MỘT THÓI QUEN GẶT MỘT CÁ TÁNH - G
Hoa xuân nở rộ đầy cành Tình chia đôi ngả cho mình tương tư Sáng soi gương l
Giác Ngộ - Đại Phú (Maha Dhana) tái sanh tại thành Ba-la-nại trong một gia đình c
“Bạn hãy tưởng tượng cuộc đời như một trò chơi tung hứng. Trong tay bạn có
Im lặng không có nghĩa là không nói gì! Im lặng có nghĩa là tôi đang cần một kho
Bạn nghĩ như thế nào là một cách sống dũng cảm? Bản thân bạn có đang sống d
Có ai đó nói rằng, khi quay ngược trái tim mình lên, trái tim sẽ có hình ngọn l
Gieo suy nghĩ, bạn sẽ gặt hành vi. Gieo hành vi, gặt tính cách. Và gieo tính cách, b
Tôi đang đi tới quán cà phê, suy nghĩ lung tung về những công việc ở cơ quan mìn
Khi thành người lớn, chúng ta có bao nhiêu chuyện để chú ý, lo toan… Với cuộc
Khi tớ chuẩn bị đi ngủ, biết giờ đó nên bạn nhắn: "Chúc ấy ngủ ngon và có
Bạn thân mến! Trước khi viết những dòng chữ nhỏ này để tâm sự và sẻ chia
Trên thảo nguyên bát ngát, Cây và Cỏ luôn ở bên nhau, đồng hành và thân thiết.
Giác Ngộ - Thế giới mà chúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà
Giác Ngộ - Chúng ta cứ ngỡ rằng vào Niết bàn là vào một cảnh giới rực rỡ,
Giác Ngộ - Ai muốn làm hại người khác là người đó đang chịu ảnh hưởng bở
Giác Ngộ - Thoạt nghe chủ đề này, một số người có cảm giác như gần đời h
Giác Ngộ - Nói tới chuyện Nhân quả, một số người khinh thị, cho đó là lạc
Giác Ngộ - Trong đời sống hàng ngày, chúng ta ít khi nhìn lại chính mình, để th
Hơn 300 sinh viên (SV), bạn trẻ ở TP.HCM, Bình Dương… đã h&acir
Giác Ngộ - Tết đi qua, nhưng không khí xuân, trời miền Nam se se lạnh, hoa lá tr
"Mẹ yêu của con... Khi con có mặt trên cõi đời này, con hiểu đó là niềm hạnh
Giác Ngộ - Nếu như có thời gian, thì bạn nên đi đâu đó, lang thang qua những mi
Giác Ngộ - Có thể khẳng định rằng bên cạnh nhiều bạn trẻ sống có trách nhi
Thôi, đừng than van nữa, hãy thử nhìn lại mình một lần nữa xem, bạn đã may m
Giác Ngộ - Dưới triền sông Thu, thuộc xã Thanh Quýt (Điện Bàn, Quảng Nam) những
Giác Ngộ - Cách đây vài tuần có dịp đi nghe chị Tôn Nữ Hỷ Khương đọc bài t
VIDEO CLIP
0903 366 318